วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

ยอดนักออกแบบแห่ง ศตวรรษ Herbert Matter



การเติบโตของการออกแบบกราฟฟิกสมัยใหม่ได้รวมผลงานต่างๆ อาทิ หน้าปกนิตยสาร บาฮามัสของเฮอร์เบิร์ธ บาเยอร์ โปสเตอร์ของอี แมคไนท์ คาฟเฟอร์ในเดลี เฮโรล์ดและปกหลังของอเล็กซานเดอร์ รอดเชนโค ซึ่งหลายๆ ผลงานต่างถูกมองและได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปะ
หนึ่งชุดจากตัวอย่าง: โปสเตอร์สัญลักษณ์ของเฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์สำหรับสำนักงานท่องเที่ยวแห่งสวิส (2478 - 79) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ขณะที่โปสเตอร์ถ่ายทอดสารของตนผ่านการทำภาพตัดต่ออย่างชำนาญเป็นผลสำเร็จ พวกมันอยู่เหนือความชั่วขณะผ่านการรวมความแสดงออกส่วนตัวที่แข็งแกร่ง การแสดงออกดังกล่าวที่พบได้ในการออกแบบสำคัญๆ ทั้งหมดมีความจำเป็นต่องานของแมทเทอร์
เฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์เป็นบุคคลที่สนับสนุนการพัฒนาภาพถ่ายและการออกแบบ ตลอดชีวิตการทำงานของเขาทำให้เขาเป็นบุคคลที่น่ายกย่องพอที่จะได้รับเหรียญของสถาบันศิลปะกราฟฟิกแห่งสหรัฐอเมริกาในปี 2526 (เขาได้รับรางวัลก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน)
หลายคนรู้จักกับงาน หรือความคิดของแมทเทอร์ น้อยกว่าการเป็นนักถ่ายแบบ/นักออกแบบในตัวเขา แม้ว่าเขาจะไม่มีชื่อเสียงก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะว่าแมทเทอร์เป็นคนที่ถ่อมตัวอย่างมากและไม่ทำตัวเสแสร้ง “การไม่วางท่าคือลักษณะเฉพาะของชายคนนี้” พอล แรนด์ เพื่อนเก่าแก่ที่รู้จักกันมานานถึง 40 ปีกล่าว ตลอดเวลาชีวิตสร้างสรรค์ของเขาอุทิศให้กับการช่องว่างแคบๆ ระหว่างวิตรศิลป์กับทัศนศิลป์ การกระทำคือสิ่งที่ดีที่สุดที่บอกผ่านผลงานได้ดีกว่าคำพูด
แมทเทอร์เกิดในปี 2450 ที่เมืองแองเจลเบิร์ก หมู่บ้านบนภูขาสวิส แหล่งแสดงของล้ำค่าหนึ่งในสองชุดสะสมศิลปะกราฟฟิกยุคกลางที่งดงามที่สุดในยุโรป ในปี 2468 เขาเข้าเรียนในโรงเรียนศิลปะ เดส โบซ ในเจนฟ์ แต่หลังจากสองปี ความเย้ายวนของลัทธิสมัยใหม่พาเขาสู่ปารีส ที่นี่นักศิลปะเข้าศึกษาที่อคาเดมี โมเดอเน (the Academie Moderne) ซี่งเป็นที่ๆ ทำให้แมทเทอร์ขยายขอบเขตความเป็นศิลปะมากขึ้น
ในยุโรประหว่างปลายศตวรรษที่ 20 และต้น 30 ขอบเขตความสร้างสรรค์ของการออกแบบกราฟฟิกไร้พรมแดน ช่างภาพได้รับอิทธิพลเกี่ยวกับการปฏิวัติ และแมทเทอร์เริ่มทดลองกับโรลเลอีในฐานะเครื่องมือการออกแบบและรูปแบบการแสดงออก – ความสัมพันธ์ไม่มีวันจบสิ้น ได้รับแรงบันดาลใจจากงานของเอล ลิสสิทซคายและแมน เรย์ แมทเทอร์ถูกวางแผนโดยการบันทึกภาพโดยวิธีทดลองทางสรีรวิทยา และอำนาจวิเศษของเทคนิคการปะติดปะต่อเศษชิ้นวัตถุต่างๆ และเทคนิคในการสร้างภาพปลอมที่เกิดจากรูปถ่ายหลายรูป โดยวิธีการซ้อนภาพ ในปี 2472 เขาเข้าสู่วงการออกแบบกราฟฟิกเต็มตัวเมื่อเขาได้รับการว่าจ้างในฐานะนักออกแบบและช่างภาพในงานของเดบเบอร์นีกับพีคอท เขาเรียนรู้ความแตกต่างกันเล็กน้อยของสีในการเรียงพิมพ์ขณะที่เขาเป็นผู้ช่วยเอ เอ็ม คาสสานดรูและเล คอรบุซิเออร์ ในปี 2475 เขาถูกขับออกจากฝรั่งเศส เพราะไม่มีเอกสารอย่างถูกต้อง เขาจึงกลับสวิสเซอร์แลนด์เพื่อดำเนินตามโชคชะตาของเขาต่อ
“ภูมิหลังจากเฮอร์เบิร์ธชวนให้หลงใหลและน่าอิจฉา” แรนด์กล่าว “เขาแวดล้อมไปด้วยกราฟฟิกดีๆ และเรียนรู้จากสิ่งที่ดีที่สุด” ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่าโปสเตอร์ที่มีชื่อเสียงนั่นที่ออกแบบให้กับสำนักงานท่องเที่ยวแห่งสวิสภายหลังจากการกลับมาของเขาจะมีความสวยงามและความรุนแรงของคาสสานดรูและความสมบูรณ์ทางเรขาคณิตของคอร์บู ซึ่งประสานกันเป็นมุมมองเฉพาะตน
แมทเทอร์ถูกเสนอให้เดินทางผ่านเข้าสู่สหรัฐแบบไปกลับ เพื่อเป็นค่าจ้างสำหรับงานของเขากับคณะละครบัลเลต์สวิส เขาพูดภาษาอังกฤาไม่ได้ แต่ก็ยังเดินทางข้ามไปยังสหรัฐ เมื่อการเดินทางสิ้นสุดลง เขาตัดสิดใจอยู่ต่อในนิว ยอร์ก เขามีเพื่อนทำงานอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ แมทเทอร์จึงเดินทางไปพบอเล็ซเซ่ บรอโดวิธ ผู้สะสมโปรเตอร์ท่องเที่ยวสวิส แมทเทอร์เริ่มต้นถ่ายภาพให้กับ ฮาร์เพอร์ซ บาซาร์ และ ซักซ์ ฟิฟธ อเวนิว ต่อมาเขาเข้าร่วมเป็นสมาชิกกับห้องภาพถ่าย “สทิวดิโอ อะโซซีเอทซ์” ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสำนักงาน คอนเด นาส ซึ่งเป็นที่ๆ เขาผลิตหน้าปกและภายในให้กับนิตยสาร โวค
ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แมทเทอร์ผลิตโปสเตอร์โจมตีให้สมาคมรถคอนเทรนเนอร์แห่งสหรัฐ ในปี 2487 เขากลายมาเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบที่โนลมากกว่า 12 ปี อัลวิน ไอเซนแมน หัวหน้าแผนกการอกแบบที่เยลและเพื่อนตลอดชีวิต ชี้ว่า เฮอร์เบิร์ธมีความรู้สึกที่เข้มแข็งสำหรับรายละเอียดยิบย่อย และนี่ถือเป็นตัวอย่างอธิบายการเรียงพิมพ์จำเพาะที่เขาทำให้กับแค็ททาล็อกของโนล
ในปี 2495 ไอเซนแมนให้เขาเข้าทำงานที่เยลในฐานะศาสตรจารย์ด้านภาพถ่ายและการออกแบบกราฟฟิก “เขาเป็นครูที่น่าพิศวง” ไอเซนแมนกล่าว “รายชื่อนิสิตของเขาบางคนได้กลายมาเป็นบุคคลสำคัญๆ ที่มีชื่อในวงการ” ที่เยล เขาพิสูจน์ความสามารถด้านสถาปัตยกรรม พื้นที่สตูดิโอสำหรับการออกแบบในตึกที่ออกแบบโดยหลุยส์ คาน และพอล รูดอร์ฟ “เขาเก่งในทุกๆ ด้านที่เขาพยายามที่จะทำ” ไอเซนแมนกล่าวต่อ ในปี 2497 เขาได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์เอกลักษณ์เฉพาะของบริษัททางรถไฟนิว ฮาเวน โลโก้เอชเอ็นกับเส้นเล็กๆ ของตัวพิมพ์ที่ทำให้เด่นชัดที่มีอยู่ทุกหนแห่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์หนึ่งเดียวในสหรัฐอเมริกา
ความสัมพันธ์สำหรับยุคสมัยใหม่ การทดลองทางศิลปะและศิลปะนามธรรมยังคงชัดแจ้งเสมอมา ไม่เพียงแต่ในงานของแมทเทอร์เท่านั้น แต่ยังปรากฏในงานของเพื่อนสนิทของเขาด้วย ในปี 2487 ทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ได้ขอให้เขากำกับภาพยนตร์ในเกี่ยวกับงานแกะสลักของเพื่อนสนิทและเพื่อนบ้านของเขา อเล็กซานเดอร์ คัลเดอร์ มันเป็นความพยายามทางภาพยนตร์ครั้งแรกของเขา แต่กระนั้นก็ตาม เนื่องจากความมีใจรักและความเข้าใจอย่างลึกซึ้งอย่างที่นักศิลปะคนหนึ่งพึ่งมี ฟิล์มที่สมบูรณ์เป็นหนึ่งในฟิล์มที่ดีที่สุดในฟิล์มประเภทเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2501 ถึง 2511 เขาเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบให้กับพิพธภัณฑ์กักเกนเฮล์ม ต่อมาเขาทำงานที่สตูดิโอของเกิร์ธทรูด แวนเดอร์บิว์ท วิทนี่ กับภรรยาของเขาในแมคโดกัล อัลเลย์ ระหว่างปลายห้าสิบกับต้นๆ หกสิบ เขาเป็นผู้มีส่วนร่วมในฉากศิลปะนิว ยอร์ก ร่วมกับแจ็คสัน โพลแล็ก วิลเลม เดอ คูนนิ่ง แฟงซ์ ไคน์ และฟิลิป กัสทอน ในปี 2503 เขาเริ่มถ่ายภาพงานแกะสลักของอัลเบอโต กีอาโคมเมททิ แต่ยังไม่ตีพิมพ์ออกมา เป็นโครงการที่แมทเทอร์ทำถึง 25 ปี และในปี 2521 เขาได้รับรางวัลจากมูลนิธิกักเกนเฮล์มสำหรับภาพถ่ายในปี 2523 ห้องแสดงภาพมาร์ลโบรูธเป็นผู้จัดการเกี่ยวกับผลงานภาพถ่ายของแมทเทอร์ไว้ทั้งหมด




ช่วงสำคัญในชีวิตของเฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์

1907 * 2450 เกิดเมื่อวันที่ 25 เดือนเมษายน ในเมืองแองจลเบิร์ก สวิตเซอร์แลนด์
1925-1927 * 2468-2470 ศึกษาการวาดภาพที่อีโคล เดส โบซ อาร์ท ในเมืองจีนีวา
1928-1929 * 2468-2469 ศึกษากับเฟอร์นานด์ เลการ์ และอเมดี โอเซนฟานท์ ที่อเคดีมี โมเดอเน ในเมืองปารีส
1929-1932 * 2472-2475 ทำงานกับ เอ เอ็ม คาสสานดรู เกี่ยวกับการออกแบบโปสเตอร์ และ เลอ คอร์บุซซิเออร์ เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมและการตกแต่งสำหรับนิทรรศการ ในเมืองปารีส
1930 * 2473 ออกแบบ ที รูม แมทเทอร์ ให้ครอบครัวของตนเองในเมืองแองเจลเบิร์ก โดยได้แรงบันดาลใจมาจากบาฮามัส และเอล ลิซซิทซกาย
1932-1935 * 2475-2478 กลับมาอยู่ที่เมืองซูริค เนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ ทำงานเป็นช่างถ่ายภาพและนักออกแบบแผ่นพับและโปสเตอร์ให้กับสำนักงานท่องเที่ยวสวิส โดยใช้เทคนิคการปะติดปะต่อภาพแนวใหม่ *****
1935 * 2478 เดินทางไปยังสหรัฐในเดือนธันวาคม ถ่ายภาพการเดินทางของคณะละครสัตว์ในสหรัฐ และตัดสินใจพำนักอยู่ในเมืองนิว ยอร์ก
1936-1938 * 2479-2481 ทำงานเป็นช่างภาพอิสระให้กับ ฮาร์เพอร์ส บาซาร์ และ โวค ภายใต้การกำกับศิลป์ของอเล็กซี่ บรอดโดวิทธ ****
ตกแต่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ ในเมืองนิว ยอร์ก
1939 * 2482 ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักออกแบบ สวิส เนชั่นแนล พาวิลเลียน ซึ่งร่วมมือกับนักสถาปนิกชาวสวิส วิลเลียม เลสเคซ ในงานแสดงสินค้า เมืองนิว ยอร์ก ปี 2482
วางแผนและออกแบบนิทรรศการคอร์นนิ่ง กลาซ พาวิเลียนในงานแสดงสินค้า เมืองนิว ยอร์ก ปี 2482
1941 * 2484 แต่งงานกับเมอร์ซิเดส คาร์เลซ
เริ่มทำงานด้านโปสเตอร์และโฆษณากับคอนเทรนนเนอร์ คอร์เพอร์เรชั่น แห่งสหรัฐ
1942 * 2485 ลูกชายอเล็กซานเดอร์ แมทเทอร์ลืมตาดูโลก
1943 * 2486 นิทรรศการภาพถ่ายมนุษย์คนแรก ณ ห้องแสดงภาพปิแอร์ เมทิซเซอ เมืองนิว ยอร์ก****
1943-1946 * 2486-2489 ทำงานกับชาร์ล และเรย์ เอียเมส ในเวนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย
ออกแบบหน้าปกและเค้าโครงให้กับจอห์น เอนเทนซา นิตยสารอาร์ทแอนด์อาชิเทคเจอร์ ****
1946 * 2489 กลับมายังเมืองนิว ยอร์ก
เริ่มความสัมพันธ์ 20 ปีกับบริษัทเฟอร์นิเจอร์นอลในฐานะที่ปรึกษาด้านการออกแบบและการโฆษณา
1946-1957 * 2483-2500 ทำงานในฐานะช่างภาพให้กับบริษัทผู้จัดพิมพ์คอนเด นาส
ร่วมงานกับสตูดิโอ อะโซซิเอทกับช่างภาพ เออร์วิง เพนน์ และริชชาร์ด อเวดอน
1948 * 2491 ออกแบบ อิน แอนด์ เอาท์ ออฟ โฟกัส นิทรรศการภาพถ่ายของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ ในเมืองนิว ยอร์ก และงานของแมทเทอร์ก็ได้ร่วมแสดงในงานนี้ด้วย
1949-1950 * 2492-2493 กำกับและตัดต่อ เดอะ เวิร์ก ออฟ คาลเดอร์ ให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ ภาพยนตร์สีชิ้นแรกเกี่ยวอเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์ ซึ่งร่วมกันกับคาลเดอร์ และอเล็ก แมทเทอร์ และเขียนบทโดยจอห์น เคจ
1950-1955 * 2493-2498 ร่วมมือกับมูรา เดห์น ถ่ายและตัดต่อภาพยนตร์ขาวดำ เดอะ สปิริท มูฟส์ และ แดนซิ่ง วิธ เจมส์ เบอรี่ *****
1951-1960 * 2494-2503 ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักวิจารณ์ภาพถ่ายแห่งคณะศิลปะและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล ณ เมืองนิว ฮาเวน
1952-1955 * 2495-2498 ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบของบริษัทรถไฟ นิว ฮาเวน *****
1952 * 2495 นิทรรศการ แมทเทอร์ แอท เวิร์ก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรม เวอร์จิเนีย ในเมืองริชมอนด์
1953-1968 * 2495-2511 ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบของพิพิธภัณฑ์ โซโลมอน อาร์ กักเกนเฮล์ม เมืองนิว ยอร์ก รับผิดชอบเกี่ยวกับสิ่งตีพิมพ์และป้ายโฆษณา
1955 * 2498 สร้างสัญลักษณ์และโปรแกรมการออกแบบให้กับบริษัทรถไฟบอสตัน แอนท์ เมน ออกแบบภาพถ่ายฝาผนัง อีสทรี ออฟ ไรท์ทิง ให้กับมาร์เซล บรูเออร์ และออกแบบห้องสมุดสาธารณะ กรอซเซ พ้อยท์ ******
ได้รับเกียรติยศจากสมาชิกในสหพันธ์ กราฟิค อินเทอร์เนชันเนล เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์
1958 * 2501 ออกแบบจิตรกรรมฝาผนังที่ชั้น 5 อาคารซีเกรมในเมืองนิว ยอร์ก
1959 * 2502 เกิดเหตุเพลิงไหม้ทำลาย แมทเทอร์ ที รูม ณ เมืองแอลเจลเบิร์ก สวิตเซอร์แลนด์ เป็นงานแรกที่สูญเสียในเหตุเพลิงไหม้
1960-1979 * 2503-2522 ให้รายละเอียดในเรียงความภาพถ่ายเกี่ยวกับงานของอัลเบอร์โต กีอาโคเมททิ
1961-1967 * 2504-2510 ที่ปรึกษาด้านการออกแบบของพิพธภัณฑ์ศิลปะ เมืองอุสตัน
1961-1976 * 2504-2519 ได้รับการแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์ด้านการออกแบบกราฟฟิก มหาวิทยาลัยเยล คณะศิลปะและสถาปัตยกรรมศาสตร์ เมืองนิว ฮาเวน
1962 * 2505 นิทรรศการภาพถ่ายและงานออกแบบกราฟฟิกของแมทเทอร์ ณ สถาบันศิลปะกราฟฟิกแห่งสหรัฐอเมริกา เมืองนิว ยอร์ก
1964 * 2507 ผู้สร้างภาพเคลื่อนไหวแห่งยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ เรื่อง เดอะ กันส์ ออฟ ออกัส (ผู้กำกับ: นาธาน ครอล)
1968 * 2511ผลิตและกำกับภาพยนตร์ทางการศึกษา 30 นาที ชื่อ เดอะ เวิร์ล เกมส์
1976 * 2519 ได้รับแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์กิตติคุณด้านการออกแบบและภาพถ่าย มหาวิทยาลัยเยล คณะศิลปะและอาชิเทคเทอร์ เมืองนิว ฮาเวน
1977 * 2520 ได้รับการเลือกให้อยู่ในสมาคมผู้กำกับศิลป์
1978 * 2521 นิทรรศการ เฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์ เอ เรทโทรซเปคทีฟ มหาวิทยาลัยเยล ห้องแสดงภาพศิลปะและสถาปัตยกรรม เมืองนิว ฮาเวน
นิทรรศการภาพถ่าย คันซทาส เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์
1982 * 2525 ได้รับการเลือกเป็น รอยัล ดีไซเนอร์ ทู อินดัสทรี โดยรอยัล โซไซที ออฟ ดีไซเนอร์ ทู อินดัสทรี ณ เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ
1983 * 2526 ได้รับเหรียญทองสำหรับความประสบความสำเร็จในชีวิตจากสถาบันศิลปะกราฟฟิกแห่งสหรัฐอเมริกา
1984 * 2527 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวันที่ 8 เดือนพฤษภาคม ณ เซาท์เทมทัน ลอง ไอแลนด์
1986 * 2529 การตีพิมพ์หนังสือ อัลเบอร์โท กีอาโคเมททิ
1988 * 2531 นิทรรศการงานยุโรปยุคแรกของแมทเทอร์ เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ และออกหนังสือ เซห์ ฟอร์ เมน เดอ เซท ในหัวข้อเดียวกัน
1991 * 2534 นิทรรศการการออกแบบกราฟฟิกของเฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ เมืองนิว ยอร์ก
2001 * 2544 เมอร์ซิเดส แมทเทอร์เสียชีวิตในวันที่ 4 เดือนธันวาคม ณ อีสเทมทัน ลอง ไอแลนด์


คำกล่าวของผู้จัดงานนิทรรศการการออกแบบกราฟฟิกของเฮอร์เบิร์ธ แมทเทอร์ในปี 1991

“งานจากการสร้างสรรค์สิ่งใหม่และการทดลองของนักออกแบบช่วยทำให้คำว่าการออกแบบกราฟฟิกยุคศตวรรษที่ 20 เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา” เฮดกล่าว การเกิดในสวิตเซอร์แลนด์และเริ่มต้นฝึกงานการวาดภาพ แมทเทอร์ทำงานในซูริคและปารีสก่อนย้ายเข้ามายังนิว ยอร์กในปี 2479 ลูกค้ารายแรกของเขาที่นิว ยอร์ก คือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่และผู้พิมพ์ คอนเด นาส แมทเทอร์จะทำงานให้ลูกค้าและผู้ว่าจ้าง ซึ่งรวมถึงพิพิธภัณฑ์กักเกนเฮล์ม เฟอร์นิเจอร์นอล บริษัทรถไฟนิว ฮาเวน นิตยสารอาร์ทแอนด์อาชิเทคเจอร์และนักออกแบบชาร์ลและเรย์ เอียเมส ตั้งแต่ปี 2595 ถึง 2519 แมทเทอร์สอนที่มหาวิทยาลัยเยล ที่ซึ่งเขาได้ช่วยเปิดแผนกการออกแบบกราฟฟิกและภาพถ่ายของมหาวิทยาลัยขึ้น
เทคนิคการจัดวางองค์ประกอบ การเรียงพิมพ์และการพิมพ์ของแมทเทอร์ยังคงมีอิทธิพลต่อการออกแบบร่วมสมัย เฮดกล่าวว่าเทคนิคของแมทเทอร์กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการบรรยายทางทัศนะที่เริ่มในปี 2473 เป็นต้นมา
แมทเทอร์ยังเป็นผู้บุกเบิกในเทคนิคการถ่ายภาพอย่างภาพอินฟราเรด การเปิดรับแสงหลายส่วน และการปะติดปะต่อเศษชิ้นวัตถุต่างๆ และแสดงให้ผู้ชมเห็นถึงกระบวนการทางศิลปะ องค์ประกอบของการผลิต เช่น การร่าง เค้าโครง การตัดออกบางส่วน ฯลฯ ปรากฏควบคู่กับผลผลิตสุดท้ายของแมทเทอร์
“นี่ไมใช่เป็นการทำในโฟโต้ชอป” เบคกี้ ฟิส์ชบาช นักศิลปะกราฟฟิกและนักออกแบบนิทรรศการแห่งห้องสมุดมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดกล่าว “นี่เป็นการทำในห้องมืด ด้วยรอย มีด และจินตนาการ”
ส่วนรูปผลงานนั้นสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://arai-ear.blogspot.com/ ได้รวมผลงานไว้พร้อมให้ทุกคนได้ค้นคว้าแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น: